Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Đau Lưng Khi Mang Thai, Phải Làm Sao?

Một trong những vấn đề phiền toái mà các bà bầu gặp phải trong suốt quá trình mang thai đó chính là đau lưng. Đau lưng không chỉ gây nên cảm giác mệt mỏi, khó chịu ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng tới tâm lý của thai phụ.

[​IMG]

Đau lưng thường gặp và thường bị nặng trong giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Ở 3 tháng giữa vấn đề này có thể nhẹ hơn.

Nếu như ở giai đoạn đầu mới mang thai, sự thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân cơ bản gây đau lưng thì ở những tháng cuối của thai kỳ lý do khiến các mẹ đau lưng chính là do cân nặng của mẹ, của bé tác động lên vùng xương chậu khiến lưng phải chống đỡ nhiều hơn.

Thêm vào đó tâm sinh lý thay đổi, mệt mỏi, mất ngủ, lo lắng, căng thẳng; làm việc, sinh hoạt không đúng tư thế; ăn uống không đảm bảo dinh dưỡng, thiếu canxi... cũng là một trong những nguyên nhân gây đau lưng và có thể khiến cho tình trạng đau lưng trở nên nặng nề hơn.

Vậy đau lưng khi mang bầu phải làm sao?

Dưới đây là một vài biện pháp giúp các mẹ bầu hạn chế và khắc phục tình trạng đau lưng khi mang thai:

Ăn uống: cần đảm bảo chất các nhóm dưỡng chất. Bao gồm: chất đạm, chất đường, chất béo, chất xơ và các vitamin, khoáng chất. Ăn đủ chứ không ăn nhiều để hạn chế việc tăng cân quá nhiều.

Sinh hoạt hàng ngày: Không nên bê, vác và làm việc nặng. Khi đứng, khi ngồi lưng nên ở tư thế thẳng, không nên đứng hoặc ngồi quá lâu và không nên mang các loại giày cao gót...

Tắm nước ấm, matxa thư giãn... cũng là 1 cách để giảm bớt triệu chứng đau lưng.

Tập thể dục: Bà bầu nên thường xuyên có những bài tập nhẹ nhàng với những tư thế thích hợp như đi bộ, yoga hoặc những bài tập thể dục chuyên biệt dành cho bà bầu...

Tư thế ngủ: Không nằm ngửa khi ngủ, cần nằm nghiêng, nên đặt gối ở giữa hai chân hoặc gối ôm dài. Hiện nay có gối ôm bà bầu rất thích hợp trong việc giúp bà bầu thoải mái, dễ chịu khi ngủ.

Chữa đau lưng bằng bài thuốc dân gian: Các mẹ có thể áp dụng 1 số bài thuốc dân gian trị đau lưng như xoa bóp khu vực đau nhức với rượu gừng, sao vàng ngải cứu với muối hạt to rồi chườm...

Nếu đã áp dụng những biện pháp trên mà thai phụ vẫn phải đối diện với tình trạng đau lưng liên tục, mức độ đau nặng, đau lưng kèm các triệu chứng sốt, xuất huyết âm đạo, tiểu rát... cần phải tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị.

Còn các mẹ, khi mang thai bị đau lưng các mẹ xử lý như thế nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét