Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Những Điều Thầm Kín Khó Nói Khi Bầu Bí

Mang thai là một hành trình hạnh phúc với bất cứ người phụ nữ nào nhưng cũng là quãng thời gian mà người mẹ phải đối diện với nhiều vấn đề rắc rối trong đó có những rắc rối, những nỗi khổ thầm kín chẳng biết chia sẻ cùng ai.

[​IMG]

Són tiểu


Són tiểu thường xuất hiện phần lớn ở giai đoạn cuối của thai kỳ đặc biệt là vài ngày trước sinh. Són tiểu có thể bị nhầm với rỉ ối. Mẹ nên trang bị cho mình kiến thức để phân biệt.

Són tiểu là tình trạng nước tiểu tự động thoát ra có màu trong hoặc vàng và có mùi đặc trưng. Còn nước ối rỉ ra không mùi, màu trong có đi kèm mủ hoặc máu.

Để khắc phục chứng són tiều bà bầu không nên nhịn tiểu. Nên uống nước nhiều vào ban ngày và hạn chế uống nước sau 7h tối.

Nên vệ sinh sạch sẽ và thay đồ lót thường xuyên để tránh hiện tượng viêm nhiễm, mẩn ngứa.

Xì hơi

Xì hơi là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể khi bầu bí nhưng nó lại khiến nhiều mẹ nhiều phen ngại ngùng, xấu hổ khi thường xuyên phải đối diện với tình trạng này.

Để khắc phục các mẹ nên:

Uống nhiều nước.

Chia nhỏ bữa ăn trong ngày.

Ăn nhiều hoa quả, rau xanh, tăng cường sữa chua để tốt cho hệ tiêu hóa và hạn chế ăn những thức ăn khó tiêu dễ gây chướng bụng như: các loại đậu, tinh bột...

Ra nhiều khí hư

Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể khi mang thai là nguyên nhân chính khiến cho cơ thể người mẹ ra nhiều khí hư ở giai đoạn này.

Để hạn chế cũng như giữ gìn vệ sinh, bà bầu nên vệ sinh vùng kín và thay đồ lót thường xuyên. Đồ lót nên chọn chất liệu thoáng mát.

Không thụt rửa âm đạo.

Tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ.

Việc khí hư ra nhiều đôi khi cũng cảnh báo những vấn đề bất thường trong quá trình mang thai như viêm nhiễm, dọa sinh sớm hoặc mắc phải bệnh lây truyền... Do đó thai phụ cần tới gặp bác sĩ hoặc thăm khám phụ khoa khi: Ra nhiều khí hư kèm theo đau rát, ửng đỏ vùng kín. Khí hư sủi bọt, có màu vàng, xanh hoặc xám. Ra khí hư lẫn máu...

"Vùng kín" ngứa và nặng mùi

Vùng kín ngứa và nặng mùi là nỗi khổ mà rất nhiều bà bầu gặp phải. Tình trạng này không chỉ làm mất đi sự tự tin mà còn gây nên sự khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của người mẹ.

Để hạn chế tình trạng vùng kín ngứa và nặng mùi ngoài việc vệ sinh vùng kín sach sẽ, mặc đồ lót chất liệu thấm hút tốt; uống nhiều nước và tăng cường chất xơ thì bà bầu có thể áp dụng 1 số bài thuốc như: Vệ sinh vùng kín với nước lá trầu không/lá trà xanh đun sôi để nguội. Xông hơi vùng kín với nước xông lá ngải cứu. Dùng gel của lá lô hội chà xát lên vùng bị ngứa. Dùng nước muối pha loãng để vệ sinh.

Nếu dùng 1 thời gian ngắn tình trạng ngứa và mùi không được cải thiện, bà bầu nên tới gặp các bác sĩ chuyên khoa để được khám, tư vấn về cách điều trị. Không nên tự ý mua thuốc uống, thuốc thoa ngoài da để sử dụng.

Ngứa núm ti và quầng vú

Núm ti và quầng vú là vùng da nhạy cảm trên cơ thể người phụ nữ. Nguyên nhân của việc ngứa núm ti và quầng vú là do trong thời gian mang thai các mô ở bầu ngực thay đổi kèm theo lượng máu lưu thông ở khu vực này được gia tăng khiến cho bầu ngực tăng kích thước, căng, đau, rát và ngứa ngáy.

Để giảm thiểu sự khó chịu này bà bầu nên mặc áo ngực vừa vặn, thoáng mát. Vệ sinh bầu ngực hàng ngày, matxa nhẹ nhàng với dầu dừa, dầu oliu, các loại kem dưỡng ẩm.

Trĩ

Trĩ là bệnh các bà bầu hay gặp phải trong giai đoạn cuối của thai kỳ hoặc ở các bà mẹ sau sinh. Bệnh không chỉ mang lại sự khó chịu mà còn gây cảm giác đau đớn.

Để phòng tránh trĩ bà bầu nên ăn nhiều trái cây, rau xanh, tăng cường thực phẩm giàu chất xơ.

Không nhịn khi có nhu cầu đi vệ sinh.

Không nên đứng hay ngồi quá lâu.

Nếu bị trĩ, bà bầu có thể áp dụng 1 số cách như chườm lạnh lên vùng bị trĩ vài lần/ngày để hạn chế tình trạng sưng tấy.

Vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần vệ sinh.

Tắm và ngâm mình trong nước ấm để hạn chế tình trạng đau và nóng rát.

Không nên tự ý dùng thuốc, nếu tình trạng bị nặng cần có sự tư vấn và hướng dẫn điều trị của bác sĩ có chuyên môn.

Ngoài ra các mẹ cũng có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian điều trị trĩ cho bà bầu như:

Hoa mướp rửa sạch giã nát đắp vào hậu môn.

Hoa mào gà và phượng nhãn thảo sắc lấy nước ngâm rửa hậu môn.

Xông hậu môn với nước xông nấu từ rau diếp cá.

Bột củ ấu sấy khô, đốt và tán thành bột mịn trộn cùng dầu vừng đắp vào hậu môn...

Trên đây là bài viết tập hợp một số những vấn đề rắc rối thầm kín khó để chia sẻ với ai khi bầu bí. Nếu có thêm thông tin về những rắc rối khác cũng như hướng xử lý, điều trị các mẹ cùng bổ sung nhé!

Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo chứ không thể thay thế cho ý kiến của thầy thuốc. Trong trường hợp bạn cần thông tin chính xác, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ của bạn để có lời khuyên phù hợp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét